Thủ tục mời người thân sang Nhật Bản

2015-07-10 10:58

Để mời gia đình bạn bè qua Nhật,mọi người phải chuẩn bị đủ các loại giấy tờ mà đại sứ quán Nhật tại các nước sở tại quy định. Link tham khảo tại Đại sứ quán Nhật Bản. Trong bài viết này, Vysa Oka sẽ hướng dẫn việc chuẩn bị giấy tờ phía Nhật chuẩn bị. Các giấy tờ cần có như sau:

1. Giấy lý do mời. (Download theo mẫu)

2. Bản sao hộ tịch (Trường hợp người mời hoặc vợ / chồng là người Nhật)

* Trường hợp bên Nhật Bản bảo lãnh và chi trả toàn bộ chuyến đi, mình cần chuẩn bị thêm mục 3,4,5 dưới đây.

3. Giấy chứng nhận bảo lãnh (Download theo mẫu)

4. Phiếu công dân (resident card): Scan 2 mặt thẻ cư trú.

5. Các giấy tờ khác

5.1. Giấy chứng nhận thu nhập (所得証明書): xin tại tầng 1, tòa thị chính thành phố (市役所、city hall). ‎¥300/tờ. Giấy này từ tháng 6 năm nay sẽ có phần thu nhập của 1 năm trước đó. Ví dụ nếu bạn xin tháng 5/2015 thì sẽ chỉ có thu nhập năm 2013,còn nếu xin vào t6/2015 trở đi sẽ có thu nhập năm 2014. (Bản đồ đến tòa thị chính Okayama).

5.2. Giấy chứng nhận số dư tiền gửi ngân hàng (預金残高証明書): Bạn cần sở hữu một tài khoản ngân hàng và có số dư ....  Đối với ngân hàng bưu điện (JP Bank, ゆうちょ) thì cần thời gian một ngày sau khi gửi tiền vào tài khoản, nhân viên mới cấp giấy chứng nhận số dư tiền gửi ngân hàng.  (Các bạn có thể mượn tiền bạn bè gửi vào trước một ngày để xin giấy chứng nhận số dư tiền gửi ngân hàng).

5.3. Bản lưu giấy đăng ký nộp thuế (Bản sao) ( 確定申告書控 の写し )

5.4. Giấy chứng nhận nộp thuế( bản ghi rõ tổng thu nhập) (納税証明書)

5.5. Phiếu công dân (Bản có ghi quan hệ của các thành viên trong gia đình) (住民票): Phiếu này xin ở tòa thị chính thành phố (city hall.市役所), quầy số 6 (seal registration certificate/copy of resident record 住民票・印鑑証明書発行コーナー): Ở đó có mẫu giấy đăng kí màu vàng dành cho người nước ngoài, có hướng dẫn cách ghi, bạn điền vào đó và nộp, chờ khoảng 10 phút, ¥300/tờ.

5.6. Nếu bạn đang đi học thì in giấy chứng minh đang đi học(在学証明書)、nếu đang đi làm thì nhờ công ty phát hành giấy chứng minh đang đi làm (在職証明書).

Trên đây là các giấy tờ cần thiết cần chuẩn bị bên Nhật Bản, sau đó bạn gửi tất cả các giấy tờ trên về  Việt Nam. Người thân mang toàn bộ giấy tờ (phía Nhật Bản và phía Việt Nam) đến ĐSQ Nhật Bản ở Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh để xin visa. Và các bạn đừng quên dặn người thân mua bảo hiểm du lịch nhé!

(VYSA Okayama)